วันเสาร์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สิ่งที่เราทําอยู่ทุกวันนี้ เพื่ออะไร?

สิ่งที่เราทําทุกวันนี้ เพื่ออะไร?
หลังจากที่ได้ฟังการเดินทางภายใน
- a day bulletin ฉบับพี่ป๊อด
- รายการพื้นที่ชีวิต หลายๆตอน
- New heart new world วรรณสิงห์, ดร.วรภัทร์, วิศุทธ์ , โจน จันได
- รายการเจาะใจ วรรณสิงห์, ดร.วรภัทร์
- หนังสือธรรมชาติของสรรพสิ่ง นพ. ประเวศ วะสี
และแนวคิดของอีกหลายๆท่าน
ทําให้เราเริ่มตั้งคําถามกับตัวเอง
ความฝัน ที่เรากําลังเดินหา เพื่ออะไร?
ความฝันของฉัน เป็นไปเพื่อตอบสนองความอยากรู้ของตัวเอง อยากรู้ว่าจักรวาลเกิดมาได้อย่างไร มีมาเพื่ออะไร เกิดเป็นมนุษย์ทั้งทีเราต้องรู้ให้ได้
แต่นี่ ก็เป็นเพียงการตั้งคําถามเพราะความหลงในการเป็นมนุษย์
มองตัวเองคับฟ้า แต่ถ้าเราไปถึงจุดนั้นจริงๆ เราจะได้อะไร เราจะมีความสุขไหม?
เคยมองคนที่ไม่รู้จักตัวเอง แล้วไปเรียน ไปประกอบอาชีพที่ผู้คนเชิดชู แต่ไม่ทําให้โลกพัฒนา ว่าแย่
แต่สุดท้ายแล้ว เราก็เป็นคนแย่คนหนึ่ง ที่มองโลกแคบไป
เคยไหม ที่คิดอยากเปลี่ยนโลก ให้เป็นแบบที่เราอยากให้เป็น?
อยากให้โลก ไม่มีทุนนิยม ไม่มีวัตถุ ไม่มีคนชั่ว
ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่คิดแบบนั้น
แต่ตอนนี้่ฉันเข้าใจแล้วว่า
"เปลี่ยนโลก มันยากไป เปลี่ยนใจตัวเอง ง่ายกว่า"
ไม่ได้หมายความว่าให้เปลี่ยนใจไปเป็นวัตถุนิยม ไปเป็นคนชั่ว
แต่ให้เปลี่ยนใจ ให้ยอมรับ มองตัวเองให้เล็กลง มองโลกให้กว้างขึ้น สิ่งต่างๆ มันก็เป็นเช่นนั้นแล เมื่อมีเหตุ ก็ต้องมีผล ถ้าเหตุไม่ได้เกิดจากเราคนเดียวมันก็ดับยากเป็นธรรมดา แต่ถึงแม้ว่าเราจะดับไม่ได้ แต่เราสร้างแรงกระเพื่อมในสังคมได้
ความฝันของฉันอาจช่วยสังคมไม่ได้
แต่ชีวิตคนเราไม่ได้มีด้านเดียวนี่ เราสร้างด้านอื่นของชีวิตขึ้นมาอีกก็ได้
บางที นี่อาจจะเป็นคําตอบหนึ่งของคําถาม...
(โปรดกลับไปอ่านหัวข้ออีกครั้ง)

ไม่มีความคิดเห็น: